Từ ông chủ rượu thành tỷ phú giày Italia


Là một kẻ ngoại đạo trong thế giới thời trang giày Italia, thế nhưng Mario Moretti Polegato đã được giới kinh doanh kính nể và khâm phục. Chỉ trong vòng 10 năm kể từ khi thành lập, công ty Geox của ông đã đảo lộn trật tự thị trường giày da nước sở tại và cả ở châu Âu.

Geox đã chiếm lĩnh thị phần lớn nhất ở Italia và trở thành nhà sản xuất giày lớn thứ tư ở châu Âu. Moretti Polegato được bình chọn là doanh nhân thành đạt nhất trong năm 2002. Với sản phẩm hiếm có là những đôi giày “bio” có đế giày thoát khí và hơi nước, Moretti Polegato đã chiếm lĩnh được thị trường giày ngày càng khó tính với những nhu cầu rất cao của người sử dụng.

Những năm đầu của thế kỷ 21 là thời gian phát triển thần kỳ của công ty giày Geox. Doanh thu kỷ lục của năm 2002 đã bị vượt qua ngay sau 10 tháng đầu của năm 2003. Năm 2004, Moretti Polegato chuẩn bị đưa công ty Geox lên sàn chứng khoán và doanh số lại đạt kỷ lục mới với gần 400 triệu USD, vượt 34% so với năm 2003. Hơn 9 triệu đôi giày Geox được bán trên toàn thế giới, đem về cho ông chủ Moretti Polegato 65 triệu USD lợi nhuận ròng.
Tháng 12/2004, Moretti Polegato quyết định đem 30% số cổ phiếu của Geox niêm yết trên thị trường chứng khoán. Toàn bộ tài sản công ty giày được định giá 1,7 tỷ Euro, tương đương với 2,1 tỷ USD thuộc về một mình Moretti Polegato. Và như thế, Moretti Polegato đã nằm trong danh sách những tỷ phú giàu nhất đất nước có hình chiếc ủng ở phía nam châu Âu.
Hiện Moretti Polegato có hệ thống cửa hàng bán lẻ với trên 400 cửa hàng giày Geox. Ngoài ra, hơn 8.000 cửa hàng giày trên toàn thế giới là đại lý có nhận bán loại giày “sức khỏe” Geox đang rất được ưa chuộng này. Với số tiền thu được khi bán một phần cổ phiếu công ty, Moretti Polegato quyết tâm mở rộng thị phần tại thị trường Mỹ mà ông cho là cực lớn và rất tiềm năng đối với Geox.
Moretti Polegato được gọi là kẻ "ngoại đạo" trong giới kinh doanh và sản xuất giày, vì cho đến năm 40 tuổi ông vẫn chưa hề được biết đến trong lĩnh vực này.
Moretti Polegato sinh năm 1952, trong một gia đình sản xuất và kinh doanh rượu ở Trevio, một vùng phía bắc của thành phố Venedig xinh đẹp. Ông là thế hệ thứ ba của dòng họ Polegato nổi tiếng bởi chuyên sản xuất ra những loại rượu vang tuyệt vời nhất của vùng này. Những hầm rượu vang của nhà Polegato luôn là niềm tự hào của người dân vùng phía bắc Italia.
Sinh ra trong một gia đình như thế , không có gì đáng ngạc nhiên khi Moretti Polegato được gia đình đào tạo để tiếp tục quản lý và phát triển công ty rượu vang có nhiều truyền thống này. Moretti Polegato được học ngành thực phẩm, chuyên về các sản phẩm rượu.
Không ai, kể cả chính Moretti Polegato, lại có thể nghĩ rằng Moretti Polegato có thể rời bỏ lĩnh vực kinh doanh rượu để sang một lĩnh vực chẳng hề có gì liên quan đến những kiến thức và kinh nghiệm của ông.

Bắt đầu với ý tưởng độc đáo
Năm 1992, Moretti Polegato lúc này đang là chuyên gia về rượu vang đi dự một hội thảo và hội chợ về rượu vang tại Mỹ. Sau hội thảo, ông đi tham quan và nghiên cứu các đồn điền, trang trại trồng nho để học hỏi kinh nghiệm. Thời tiết nóng bức, Moretti Polegato đi bộ mãi, hết lên lại xuống các quả đồi trồng nho. Hai chân ông bỏng rát và mồ hôi cứ đọng lại dưới bàn chân.
Đột nhiên, Moretti Polegato nảy ra ý tưởng dùng con dao díp mang theo chọc thủng nhiều lỗ nhỏ vào chiếc đế giày bằng chất dẻo mà mình đang đi. Và kỳ lạ thay, Moretti Polegato cảm thấy dễ chịu hơn hẳn. Chân đỡ rát và mồ hôi được thoát ra khỏi chân.
Khi trở về nhà, Moretti Polegato đi khắp các hiệu giày mà không hề có loại giày nào như ông đã thử nghiệm. Đó là loại giày có lỗ thoát khí ở đế để làm thoát khí nóng và mồ hôi khi vận động nhiều.
Ý tưởng phải có loại giày mới đó theo đuổi và thôi thúc nhà kinh doanh rượu vang từ đó. Moretti Polegato kể lại, ông đã mất gần 3 năm đi thuyết phục các nhà sản xuất giày với ý tưởng rất độc đáo của mình. Thế nhưng tất cả đều cho rằng đó là ý tưởng kỳ dị và không hề hợp với nhu cầu tiêu dùng.
Chính những cái lắc đầu và cả cái cười ngạo mạn của đối tác đã lại càng thôi thúc Moretti Polegato tự thử nghiệm ý tưởng của mình. Một phòng thí nghiệm nhỏ được lập ra để nghiên cứu thiết kế một loại đế giày bằng cao su nhưng có hàng nghìn những lỗ nhỏ để có thể thoát khí, thoát mồ hôi chân.
Bí quyết của công nghệ giày mà Moretti Polegato phát minh là làm sao mà hàng nghìn lỗ nhỏ ở đế giày lại ngăn không cho nước chảy ngược từ ngoài vào. Giải quyết được xong vấn đề này, Moretti Polegato đã có một phát minh kỳ diệu cho đôi giày “sức khỏe” của mình. Ngay sau đó ông đã đi đăng ký bản quyền cho loại đế giày độc đáo của mình. Càng ngày ông càng ít có thời gian cho việc kinh doanh rượu.
Và cái gì đến đã phải đến. Moretti Polegato đã dũng cảm đưa ra một quyết định hiếm có từ một ý tưởng bị coi là kỳ dị. Toàn bộ công ty rượu gia đình đang rất nổi tiếng và phát đạt ông đã nhượng lại cho người em trai quản lý.
Còn ông, năm 1995, bao nhiêu tiền vốn có được Moretti Polegato đã thành lập công ty giày Geox. Ông quyết tâm theo đuổi dự án sản xuất giày và rất tự tin thành công sẽ đến với mình. Moretti Polegato quả đã không nhầm. Ông không bao giờ phải hối hận về quyết định rẽ ngang vừa phiêu lưu lại vừa bị không ít người cho là hơi lạ đời này.
(Theo TBKTVN)
Share this post
  • Share to Facebook
  • Share to Twitter
  • Share to Google+
  • Share to Stumble Upon
  • Share to Evernote
  • Share to Blogger
  • Share to Email
  • Share to Yahoo Messenger
  • More...

0 comments

:) :-) :)) =)) :( :-( :(( :d :-d @-) :p :o :>) (o) [-( :-? (p) :-s (m) 8-) :-t :-b b-( :-# =p~ :-$ (b) (f) x-) (k) (h) (c) cheer

 
© 2012 tapchigiay.blogspot.com
Liên hệ Quảng Cáo - Hợp Tác : 0966666223
Designed by Blog Thiet Ke
Posts RSSComments RSS
Back to top